วันอังคารที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2552

สุขภาพที่ดี...สร้างได้ด้วยตนเอง

       วันหนึ่งๆ นั้น เราจำเป็นต้องกินอาหารเข้าไปให้ครบทั้ง 5 หมู่ และมีคำแนะนำจากผู้รู้มากมายที่บอกให้กินนั่น ห้ามกินนี่ จนไม่รู้จะเชื่อใครดี วันนี้มีเคล็ดลับง่ายๆ ของการกินให้ได้ประโยชน์สูงสุด ต่อสุขภาพมาฝากกัน
       

       1. อาหารเช้า อย่าให้ขาด
       เป็นอาหารมื้อที่ส่งผลต่อสภาพจิตใจ และพลังชีวิตของคุณไปตลอดทั้งวัน การกินอาหารเช้า ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเส้นเลือด ลดอัตราเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ ช่วยให้การเผาผลาญพลังงานดีขึ้น มีผลให้กินอาหารในมื้ออื่นๆ น้อยลงได้
 


        
       2. น้ำมันที่ใช้ปรุงอาหาร อย่าจำเจ
       
ยอมจ่ายแพงสักนิดใช้น้ำมันมะกอก หรือน้ำมันดอกทานตะวัน ปรุงอาหารแทนน้ำมันแบบเดิม ที่คุณเคยใช้ดีกว่า เพราะไม่มีไขมันที่เป็นโทษต่อร่างกาย และมีกรดไขมันอิ่มตัวที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ช่วยลดไขมันในเส้นเลือดได้เป็นอย่างดี


        
       3. ดื่มน้ำมากๆ เป็นประจำ
       ควรดื่มน้ำวันละสองลิตรเป็นอย่างน้อย (ยกเว้นในรายที่ไตทำงานผิดปกติ) เพื่อหล่อเลี้ยงเซลล์ในร่างกาย ฟื้นฟูระบบขับถ่าย รักษาระดับความเข้มข้นของเลือด ซึ่งจะทำให้คุณสดชื่นตลอดทั้งวัน


        
       4. เสริมสร้างแคลเซียมให้กับกระดูก
       ดื่มนม กินปลาตัวเล็กทั้งตัวทั้งก้าง เต้าหู้ ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง ผักใบเขียว เป็นประจำ เพราะแคลเซียมเป็นสิ่งจำเป็น ที่จะช่วยเสริมสร้างความแข็งแรง ให้กับกล้ามเนื้อและกระดูก ทำให้ระบบประสาททำงานได้เต็มประสิทธิภาพ


        
       5. บอกลาขนมและของกินจุบจิบ
       
ตัดของโปรดประเภทขนมเค้ก โดนัท คุกกี้ ออกจากชีวิตบ้าง แล้วหันมากินผลไม้เป็นของว่างแทน วิตามิน และกากใยในผลไม้ มีประโยชน์กว่าไขมัน และน้ำตาลจากขนมหวานเป็นไหนๆ


        
       
6. กินธัญพืชและข้าวกล้องให้เป็นนิสัย
       
ข้าวกล้อง เมล็ดทานตะวัน ข้าวฟ่างและลูกเดือย ช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ ถึงหนึ่งในสามเลยทีเดียว เพราะอุดมไปด้วยไฟเบอร์ ที่ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล และควบคุมน้ำตาลในเลือดให้สมดุล


        
       7. จิบชายามบ่าย
       ชาดำ ชาเขียว ชาอู่ล่ง หรือเอิร์ลเกรย์ ล้วนแล้วแต่มีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ การดื่มชาวันละ 1 ถึง 3 แก้ว ช่วยลดอัตราเสี่ยงมะเร็งกระเพาะอาหารถึง 30%


        
       8. กินผักทุกสีที่ธรรมชาติมี
       
พยายามรับประทานผักผลไม้ต่างๆ ให้หลากสี เป็นต้นว่า สีแดงมะเขือเทศ สีม่วงองุ่น สีเขียวบร็อคโคลี สีส้มแครอท เพราะพืชต่างสีกัน มีสารอาหารต่างชนิดกัน แถมยังเป็นการเพิ่มสีสันการกินให้กับคุณด้วย

       


        
       9. สร้างนิสัยให้รักปลา
       การกินปลาอย่างน้อยอาทิตย์ละครั้ง ได้ทั้งความฉลาดและแข็งแรง เพราะปลามีกรดไขมันโอเมก้า 3 และโปรตีน ที่ช่วยควบคุมการเต้นของหัวใจให้เป็นปกติ และบำรุงเซลล์สมอง ทั้งยังมีไขมันน้อย ย่อยง่าย เหมาะสำหรับ คนที่ต้องการหุ่นเพรียวลมเป็นที่สุด



ขอขอบคุณข้อมูลจาก : โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 25 พฤศจิกายน 2552 11:53 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น